“TÂM TÌNH” GỬI BÙI THỊ MINH HẰNG TỪ BÊN KIA ĐẠI DƯƠNG

Rận chúa 16 tháng 9, 2015 Mời bình
“TÂM TÌNH” GỬI BÙI THỊ MINH HẰNG TỪ BÊN KIA ĐẠI DƯƠNG
Tâm Ngôn
Khi đọc bức thư của Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (Mỹ) gửi Bùi Thị Minh Hằng - người được tung hô là “nhà hoạt động dân chủ” vốn đang chấp hành hình phạt tù vì tội gây rối trật tự công cộng, nhiều người đặt câu hỏi về mục đích thực sự của hành động này. Bởi sự “kết nghĩa” với Bùi Thị Minh Hằng cách đây hơn 1 tháng trong cái gọi là “chiến dịch tự do cho tù nhân lương tâm” do các nghị sĩ Mỹ có quan điểm cực đoan về Việt Nam phát động nên ngay đầu bức thư Bill Cassidy đã thể hiện sự “vỗ về” như kiểu thân thiết đã lâu “Tôi viết thư cho bà với trái tim trĩu nặng lo lắng về tình cảnh bà bị lâm vào hiện nay”. Nghe mà người ta cứ tưởng đó là “tâm tình” của hai người bạn tri kỉ lâu năm. Nhưng cái chính mà Thượng nghị sỹ Mỹ này muốn đề cập tới là sự “trấn an” tinh thần giành cho Bùi Thị Mình Hằng: “Dù bị tước quyền tự do và bị buộc phải sống trong điều kiện giam cầm tệ hại, bà vẫn tìm cách gìn giữ động lực cho những người cùng hoạt động xã hội với mình. Vì vậy, tôi xin hoan nghênh tinh thần can đảm và mạnh mẽ của bà”. Một người ở cách Việt Nam nửa vòng trái đất, chỉ biết đến Việt Nam qua những thông tin bị bóp méo, xuyên tạc của những đối tượng núp dưới danh nghĩa hoạt động cho “dân chủ, nhân quyền” lại viết thư “động viên” kẻ đã vi phạm pháp luật Việt Nam cho thấy sự mơ hồ hay cố tình hiểu sai lệch về Việt Nam.

Tìm hiểu về lai lịch “nổi bật” trong hoạt động chống đối chính quyền của Bùi Thị Minh Hằng sẽ thấy rõ mục đích đằng sau bức thư “tâm tình” của ông Bill Cassidy. Bùi Thị Minh Hằng đã bị khởi tố và xét xử cùng với hai đối tượng khác vì tội gây rối trật tự công cộng (Điều 245-BLHS nước CHXHCN Việt Nam) cách đây hơn một năm. Trước đó, Hằng được biết đến với nhiều tiền án, tiền sự vì tội “cưỡng đoạt tài sản”, hành vi “vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng” từ những năm thập niên 90. Đặc biệt, Bùi Thị Minh Hằng có “thành tích nổi bật” trong vai trò kích động, kêu gọi tụ tập, tập trung đông người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội như vườn hoa Lý Thái Tổ, bờ hồ Hoàn Kiếm, trong phiên tòa xét xử Cù Huy Hà Vũ... Khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý theo quy định pháp luật Hằng đã dùng lời lẽ thóa mạ, chửi bới, xúc phạm, lăng mạ người thi hành công vụ. Đó là chưa kể đến những ứng xử bất nhân, trái truyền thống, đạo lý người Việt của Bùi Thị Minh Hằng đối với mẹ đẻ và gia đình chỉ vì những tranh chấp tài sản. Hẳn là vì những “thành tích” bất hảo trong “hoạt động dân chủ, nhân quyền” trên mà ông Bill Cassidy đã lựa chọn “kết nghĩa” với Bùi Thị Minh Hằng.

Một thượng nghị sỹ Mỹ tỏ ra rất quan tâm đến “dân chủ, nhân quyền” của Việt Nam nhưng lại không tự mình tìm hiểu, xác thực mà chỉ nghe thông tin xuyên tạc, bóp méo từ những kẻ lợi dụng “dân chủ, nhân quyền” để hoạt động chống phá Việt Nam. Thời gian qua, cộng đồng quốc tế đã có những ghi nhận hết sức khách quan đối với những tiến bộ về dân chủ, nhân quyền ở nước ta, đặc biệt là Việt Nam được bầu chọn là thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc. Duy chỉ một số nghị sỹ Mỹ thiếu thiện chí, có quan điểm cực đoan về Việt Nam như ông Bill Cassidy lại luôn đưa ra những nhận định sai lệch, phiến diện, thiếu khách quan về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Chính vì vậy, người ta sẽ đánh giá việc Thượng nghị sỹ Bill Cassidy viết thư cho Bùi Thị Minh Hằng là hành động cổ vũ, tiếp tay cho những kẻ vi phạm pháp luật, lợi dụng hoạt động “dân chủ, nhân quyên” để chống đối chính quyền, phá hoại sự ổn định của đất nước Việt Nam. Đó là sự hậu thuẫn có mục đích, chủ ý mà không phải là sự quan tâm thực chất đến dân chủ, nhân quyền của Việt Nam. Hành động trên đã hạ thấp uy tín, vị thế vốn có của một nghị sỹ Mỹ.

Nguồn: FB Việt Nam thời báo

Mời bình