Khiếu kiện trở thành một nghề “cha truyền con nối”?

Rận chúa 13 tháng 9, 2015 Mời bình

Khiếu kiện trở thành một nghề “cha truyền con nối”?
Không biết tự bao giờ, khiếu kiện lại trở thành một nghề giúp người theo đuổi nó “kiếm sống”, trở thành “truyền thống gia đình”, mang đặc tính “cha truyền con nối”, và được “vinh danh” như là “người bảo vệ nhân quyền”? Chuyện chỉ có ở Việt Nam mới vài năm trở lại đây thôi.
Thủa bắt đầu mở cửa, kinh tế phát triển, công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ xuất hiện những người dân không đồng tình với mức giá đền bù hoặc bất mãn với cách giải quyết khiếu nại về quyền lợi của bản thân với chính quyền, cơ quan đoàn thể địa phương mình. Những người đi đầu khai thác mảng “dân oan” này kể đến Trần Khải Thanh Thủy, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Khắc Toàn, Nguyễn Văn Đài,…

Thời đó, sự khai thác này mới thuần ở chỗ lấy “tư liệu” để viết bài, trả lời phỏng vấn tố cáo chế độ. Sau cuộc đại chiến giữa Trần Khai Thanh Thủy và Nguyễn Khắc Toàn lôi kéo “dân oan” vào cuộc “hỗn chiến”, chính thế hệ đầu đàn này đã ngao ngán, bình phẩm rằng, người dân khiếu kiện không thể dùng vào việc gì được, cứ ai có tiền là theo người đó, không thể là “lực lượng đấu tranh dân chủ” được.

Đến nay, nhất là khi “phong trào dân chủ” được các tổ chức người Việt hải ngoại quan tâm, Mỹ và phương Tây đầu tư “không giới hạn”, thực lực thì èo uột, quanh đi quẩn lại vẫn tần ấy gương mặt lê la hết chiếu nọ chiếu kia thì đếm bài viết ăn USD, mỗi cuộc biểu tình là một cuộc giải ngân, cần tuyển người giải ngân cho các lớp học nhân quyền…thì “giá trị” của người khiếu kiện tăng vọt.

Bùi Hằng sau khi vào tù thì người con trai vô dụng, nghiện ma túy, thậm chí từng bị Bùi Hằng kiện tống vào tù, không biết gì ngoài trộm cắp, ăn chơi, bỗng chốc trở thành gương mặt truyền thông đấu tranh đòi trả tự do cho mẹ, được tham gia điều trần trước dân biểu Mỹ, phương Tây, được “du học” để trở thành “nhà đấu tranh”, trở thành “ngòi nổ” hô hào biểu tình ở Hà Nội…

Vợ chồng Cấn Thị Thêu hô hào dùng bom xăng, gậy gộc chống người thi hành công vụ nhằm “giữ đất” bị đi tù thì 2 người con trai Trnhj Bá Phương, Trịnh Bá Tư lập tức “kế thừa sự nghiệp” trở thành “thủ lĩnh dân oan Dương Nội”, có mặt trong mọi cuộc biểu tình, hội thảo, khóa học nhân quyền, tiếp nhận nguồn tài trợ cho dân khiếu kiện Dương Nội.

Bà Vũ Thị Hải ở Ninh Bình lang thang khiếu kiện ở Hà Nội nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ thấy mặt thằng con trai của Hải xuất hiện cùng mẹ nó, nay Vũ Thị Hải bị bắt thì mới thấy. Vũ Thị Hải đi khiếu kiện (quấy rối là chính) là một nghề kiếm tiền nuôi thằng con trai này khôn lớn, nay Hải bị bắt người con trai này không còn nguồn sống, phải bỏ học, phải đi tự kiếm ăn và lại được nhóm Cấn Thị Thêu, Cứu lấy dân oan lôi kéo, đùm bọc nên đã về Hà Nội tiếp bước mẹ bằng nghề khiếu kiện.

Còn rất nhiều “khiếu kiện viên” nhí còn ẵm ngửa, còn chưa biết đọc biết viết đang được người mẹ “dân oan” như Thúy Nga, Maria Thúy Nguyễn…tước quyền học hành, vui chơi để bồi dưỡng, huấn luyện các ngón nghề để trở thành “nhà đấu tranh dân chủ tương lai”, hứa hẹn sẽ sớm nối gót Bùi Trung, anh em Trịnh Bá Phương, con bà Hài…trong tương lai khi mẹ/bà chúng không may vô tù.

Nguồn: Nhà bác Loa phường

Mời bình