Cảnh báo về một hội thảo cổ súy cho Dân chủ Phương Tây

Rận chúa 18 tháng 10, 2014 Mời bình

Cảnh báo về một hội thảo cổ súy cho Dân chủ Phương Tây

Chủ đề tháng 10 lần này của Reading Circle, nhóm hoạt động đã từng phục vụ cho Nguyên Ngọc để truyền bá các hoạt động sử dụng Xã hội dân sự lật đổ chính quyền của ông ta. Nhân sự việc Hồng Kông, Reading Circle lại tiếp tục đưa ra một cuộc bàn luận về chủ đề “Dân chủ kiểm Mỹ hay kiểu gì” sau một hồi núp bóng các hoạt động văn hóa vào ngày 25/10/2014 tại Trường Đại học British University Vietnam(BUV). Trong cuộc này, họ sẽ đặt ra vấn đề “Phương Đông gặp gỡ phương Tây – Dân chủ và nhân quyền ở Á Đông”

Nội dung cuốn sách được giới thiệu là “Thông qua cuốn sách, tác giả Daniel A.Bell, một học giả người Canada rất quan tâm đến văn hóa Đông Á và đặc biệt yêu thích Khổng giáo, đã nỗ lực tạo ra một cuộc đối thoại về giá trị giữa hai bên. Bell đưa ra những ví dụ sinh động từ truyền thống và văn hóa Đông Á, từ đó đặt ra những thách thức mạnh mẽ với ý tưởng dân chủ tự do của phương Tây, nhưng cũng đồng thời phê phán việc sử dụng các “giá trị châu Á” làm bình phong cho sự hạn chế và đàn áp. Daniel A.Bell là giáo sư về Triết học và Khoa học Chính trị tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh.”

Cuốn sách đặt ra những vấn đề xung đột giữa các giá trị Dân chủ và Nhân quyền của phương Tây khi gặp rào cản văn hóa của phương Đông. Điều cần suy nghĩ là, tại sao người phương Tây lại phải quá nỗ lực để ép các giá trị nào lên nền văn hóa Á Đông? Nếu họ thật sự dân chủ, thật sự tôn trọng nhân quyền và các giá trị khác biệt thì đã không phải đau đầu đến thế khi gặp phải rào cản này. Sự khác biệt văn hóa là tự nhiên, họ phải chấp nhận việc các giá trị này sẽ có các đặc thù riêng khi chúng hòa nhập với nền chính trị và văn hóa Á Đông;

Muốn trả lời các câu hỏi trên, ta phải nhìn ngược lại, nền chính trị và văn hóa Á Đông gây đe dọa thế nào đến phương Tây? Từ thế kỷ 18, khi giao thương giữa các nước Á Đông như Trung Hoa, Nhật Bản, Đông Nam Á… trở nên thuận lợi, các giá trị Á Đông thâm nhập vào phương Tây và đã có sự ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa này. Một sự đe dọa lớn đến chủ nghĩa dân tộc cực đoan của người phương Tây, thứ mà người phương Tây luôn cố chối bỏ trong tâm lý của mình. Nhưng đó không phải nguyên nhân quan trọng. Quan trọng nằm ở chỗ, người phương Tây gặp khó khăn trong việc giao thương với Á Đông, đồng thời khó khăn trong việc quản lý nhân công bản địa. Chính bằng lý do rất rẻ tiền này, họ đã tìm cách áp đặt các giá trị trong nền chính trị của họ vào Á Đông.

Từ xưa đến nay, bước đi của người phương Tây khi đô hộ các nước Á Đông đó là đào tạo một đội ngũ những kẻ tay sai làm thuê, bị tẩy não hoàn toàn theo kiểu phương Tây, hỗ trợ cho chúng lên nắm các địa vị cao và tài chính thì phè phỡn. Người Việt Nam có câu “miệng nhà sang có gang có thép”. Thế là các ông “có gang có thép” nhờ bám váy phương Tây này đã lên tiếng sỉ nhục các giá trị Á Đông là nghèo nàn, lạc hậu, dã man. Rồi họ bợ đỡ đám người Tây như những kẻ đi sang vùng đất mọi rợ này để “khai sáng” về các giá trị của họ.

Tình trạng này đang tiếp tục diễn ra hiện nay. Bằng chiến lược toàn cầu hóa và nắm trong tay truyền thông đại chúng, phương Tây mà đại diện là Liên minh Anh Mỹ đã liên tiếp sỉ nhục các giá trị chính trị, văn hóa Á Đông và áp đặt các giá trị này bằng các ngôn từ “độc tài, toàn trị”. Những kẻ sùng bái phương Tây ngày càng đông hơn, quỳ mọp và bị tẩy não bởi lời ngon tiếng ngọt, bằng vũ khí quân sự, bằng Internet . Nhưng các giá trị Á Đông là thứ bất biến, người phương Tây không thể làm lay chuyển được, và họ điên cuồng vì điều này.

Các thành phần trong Reading Circle đều là những kẻ vọng ngoại, quỳ gối trước phương Tây. Đã nhiều lần họ tiếp tay cho chiến lược áp đặt các giá trị Dân chủ và Nhân quyền tại Việt Nam. Họ gán ghép cho xã hội Việt Nam hiện nay đang bị cai trị bởi độc tài. Họ muốn các chính khách Việt Nam phải bám đít theo họ và nghe theo giáo huấn của họ. Khi nhiều người nghe theo các giáo huấn dân chủ và nhân quyền của họ, tự nhiên họ có quyền lực.

Được biết cac thành viên chính trong Reading Circle đều là những người đứng đầu các NGOs ở Việt Nam hiện nay, những người cổ vũ cho xã hội dân sự. Các NGOs này đều gián tiếp nhận ngân sách của Mỹ thông qua các tổ chức NGOs khác nhau thuộc quốc gia này. Họ chính là các quân cờ để Mỹ thiết lập quyền kiểm soát ở Việt Nam.

Dân chủ, Nhân quyền gặp rắc rối khi vào các nước Á Đông. Đây là sự thực không thể phủ nhận. Nhưng ngay cả ở nước phương Tây to mồm hô hào thì các giá trị này cũng không được thực thi. Ngay cả ở Mỹ, các quyền tự do cũng luôn bị xâm phạm, cảnh sát nổ súng bắn vào người dân như ngóe, chính phủ lừa dối dân chúng… Ở các nước như Nhật Bản và Singapore, các giá trị này không có tác dụng, đó vẫn là các nước độc tài và vẫn cường thịnh. Nếu điều gì cần phải học tập từ các nước này thì đó là chúng ta phải nhớ rằng phương Tây không chỉ có mỗi dân chủ, nhân quyền và đấy không phải các giá trị tinh hoa mà chỉ là những ngôn từ lòe bịp mang tính hệ thống.

Nhạn Biển (Loa Phường)

Mời bình