NHÂN QUYỀN CHÂU ÂU QUA GÓC NHÌN LÀN SÓNG DI CƯ

Rận chúa 9 tháng 9, 2015 Mời bình
NHÂN QUYỀN CHÂU ÂU QUA GÓC NHÌN LÀN SÓNG DI CƯ

Làn sóng di cư do biến động chính trị ở một số nước Trung Đông đã trở thành nổi ám ảnh của đa số các nước Châu Âu. Và rằng, qua con mắt của bạn bè quốc tế thì đây là một lời “thiện nguyện” để những nước tiên tiến, giàu có như Châu Âu cứu rỗi chúng sinh, chìa bàn tay và trái tim nhân hậu ra để cứu những con người đang trôi dạt. Nhìn về góc độ nhân quyền, thì những nước này có “nhân quyền” bậc nhất theo ngôn ngữ của chính họ phô trương ra.

Nhưng, thực tế thì sao ? Nhân quyền hay trái tim nhân hậu của họ có đúng nghĩa qua bức ảnh mà chúng ta đưa lên đây. “Bức hình thi thể em bé chết trên một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm chấn động thế giới. Giải mã. Đây là bức hình đã đi vào lịch sử. Bức hình do nữ phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ Nilüfer Demir chụp thi thể em Aylan, 3 tuổi, chết đuối trên bãi biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, có thể bức hình đang thay đổi cách mà người Âu Châu nhìn về cơn khủng hoảng di dân hiện nay. Các tháng vừa qua đã hằn sâu với những con số người chết: tháng 4 có 1000 người bị chết khi họ cố gắng vượt Địa Trung Hải. Ngày 27 tháng 8 vừa qua có 71 xác người di dân được tìm thấy trong một chiếc xe tải ở nước Áo. Nhưng chưa ai nhìn ra đây thật sự là thảm cảnh của người di dân đang ở trước cửa nhà mình, cho đến hôm nay. Dù vậy, đây không phải là lần đầu tiên loại hình như thế này được đăng trên báo chí. Vậy thì tại sao bức hình này lại làm cho chúng ta xúc động đến thế?” Phanxico

Thực tế thì, bức hình đã làm cho cả thế giới nhìn nhận ra thực tế về bản chất của cái gọi là “nhân quyền” của các nước tiến bộ. Nên, dành một câu hỏi cho những người thường xuyên áp đặt “nhân quyền” rằng: Có phải nhân quyền xuất phát từ của miệng không ?

Quê Choa,
Nguồn: FB Việt Nam trong tim tôi

Mời bình