DỰA VÀO ĐÂU MÀ MỸ ÁP ĐẶT “GIÁ TRỊ DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN” LÊN QUỐC GIA KHÁC?

Rận chúa 8 tháng 9, 2015 Mời bình
DỰA VÀO ĐÂU MÀ MỸ ÁP ĐẶT “GIÁ TRỊ DÂN CHỦ,  NHÂN QUYỀN” LÊN QUỐC GIA KHÁC?
Mỹ là cường quốc đứng đầu thế giới về kinh tế. Với sức mạnh kinh tế đó, Mỹ cũng luôn tự coi mình là chuẩn mực về “dân chủ, nhân quyền” để áp đặt lên các quốc gia khác trên thế giới. Mới đây, các trang DanLamBao, Hội phụ nữ nhân quyền… có bài viết dẫn lời của bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc về việc “vinh danh hai nữ tù nhân lương tâm” Bùi Thị Minh Hằng và Tạ Phong Tần, hai kẻ vốn đã lấy danh nghĩa “hoạt động dân chủ, nhân quyền” để tiến hành nhiều hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam, xâm hại đến các lợi ích của nhà nước, nhân dân và xã hội. Không biết hành động này là cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật hay ca ngợi "giá trị dân chủ, nhân quyền kiểu Mỹ”?

Đầu tiên, phải thấy rằng, dân chủ, nhân quyền là một trong những mối quan tâm hàng đầu của thế giới hiện nay, không chỉ riêng mỗi nước Mỹ. Tuy nhiên, bản thân mỗi cá thể con người đều tồn tại trong mối quan hệ với cộng đồng, xã hội thuộc một quốc gia, dân tộc nhất định. Do vậy, việc đảm bảo thực hiện các quyền của một người cũng cần phải đi đôi với việc đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, không được xâm phạm tới lợi ích của xã hội, đất nước. Bùi Thị Minh Hằng, Tạ Phong Tần tự nhận là đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền nhưng luôn cố tình thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam, điều này đã xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, xã hội, cần phải được xử lý nghiêm minh nhằm đảm bảo sự bình đẳng trong xã hội. Do vậy, không có khái niệm “tù nhân lương tâm” như cách gọi của Mỹ và một số tổ chức quốc tế.

Thứ hai, Mỹ không thể áp đặt giá trị nhân quyền theo quan điểm của Mỹ lên bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới. Bởi lẽ, trên thực tế, Mỹ không chỉ quan tâm đơn thuần đến vấn đề “dân chủ, nhân quyền” mà đó chỉ là cái cớ để Mỹ tiến hành sự can thiệp vào một số các quốc gia vì mưu đồ chính trị của Mỹ trên thế giới. Cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, chiến tranh Iraq rồi can thiệp quân sự vào Lybia, nhiều nước Trung Đông, Bắc Phi của Mỹ đều được thực hiện dưới chiêu bài “dân chủ, nhân quyền”. Nhưng rốt cuộc, Mỹ chỉ gây ra đau thương, mất mát cho nhân dân các nước này. Mới đây, cuộc khủng hoảng di cư để mong muốn cuộc sống yên bình, thoát khỏi chiến tranh, xung đột, đổ máu, đói nghèo của người dân một số nước Trung Đông, Bắc Phi - nơi Mỹ đã từng can thiệp quân sự đã cho thấy thực chất giá trị “dân chủ, nhân quyền kiểu Mỹ”. Do vậy, Mỹ không có quyền áp đặt giá trị đó lên Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới để thực hiện mưu đồ chính trị toàn cầu của mình.

Thứ ba, Mỹ luôn sử dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền” để can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác nhưng bản thân nước Mỹ đã thực sự dân chủ, nhân quyền hay chưa khi mà hố sâu ngăn cách giàu nghèo trong xã hội Mỹ ngày càng trầm trọng hay vấn đề phân biệt sắc tộc, xung đột sắc tộc vẫn đang là vấn đề gai góc nhất trong lòng nước Mỹ hiện nay.
Thứ tư, việc đưa những cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam như Bùi Thị Minh Hằng, Tạ Phong Tần để "vinh danh" như phát biểu của bà Samantha Power , Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc là ca ngợi giá trị nhân quyền kiểu Mỹ chăng? Thực sự, đây là hành động thiếu tôn trọng pháp luật Việt Nam, cổ súy cho những kẻ vi phạm pháp luật xâm phạm lợi ích của cộng đồng, xã hội. Điều này đã vi phạm nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau trong quan hệ quốc tế.

Tâm Ngôn
Nguồn: FB Việt Nam trong tim tôi

Mời bình