Joshua Wong - Ẩn số được phơi bày

Rận chúa 6 tháng 10, 2014 Mời bình
Cho đến bây giờ thế giới vẫn ngạc nhiên khi đứng đầu phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kong lại là một cậu thanh niên chỉ mới 17 tuổi. Nhiều người đã không thể nào lí giải nổi điều gì đã khiến những người lớn tuổi hơn Joshua Wong lại quy tụ, nghe và làm theo lời hiệu triệu của em. Thậm chí hiện tượng Joshua Wong đang khiến không ít các học giả khuyến cáo nên chăng việc đánh giá một thủ lĩnh phong trào nên bỏ qua chuyện tuổi tác và sự trải nghiệm cần thiết; đổi lại những thủ lĩnh phong trào sinh viên như Joshua Wong chỉ cần những tố chất mà những người xung quanh em thấy thu hút là đủ.


Phong trào dân chủ tại Hồng Kong đang có được kết quả nhất định; họ đã buộc người đứng đầu Chính quyền Hồng Kong - đặc khu trưởng Lương Chấn Anh đưa ra lời hứa sẽ tiến hành đàm phán với người biểu tình mặc dù ông này kiên quyết tuyên bố nói không với yêu cầu từ chức. Đấy được cho là điều mà không ai có thể nghĩ lực lượng biểu tình của giới sinh viên có thể làm được và trong vô vàn các nguyên nhân mang lại thành công thì cái tên Joshua Wong đang là một ẩn số. Người ta nói nhiều đến em, khai thác cả đời tư, môi trường học hành và cả cái cách em dấn thân vào con đường chính trị. Tuy nhiên, dù nói nhiều đến những ảnh hưởng từ môi trường của một gia đình có nhiều thế hệ, nhiều người tham gia hoạt động chính đã tôi luyện và hình thành ở Joshua Wong ý thức chính trị sâu sắc cũng hư tố chất cần có của một thủ lĩnh thì cách lí giải này còn chưa có nhiều điều thuyết phục. Hay nói cách khác, nó chưa đủ để lí giải rằng, Joshua Wong làm thế nào để quy tụ, thu hút được một lực lượng theo mình đông đến vậy mặc dù nhiệm vụ chính của bản thân vẫn đang là học tập? Phải chăng ý thức chính trị dân chủ ở người Hồng Kong chỉ cần một thủ lĩnh như Joshua Wong là đã quá đủ?

Đồng thời, thử hỏi nhờ đâu mà một cậu thanh niên có sức vóc hạn chế như em lại có thể duy trì một phong trào với sự tham gia của hàng ngàn người trong khi em chưa từng trải qua một khóa học nào về kỹ năng tổ chức. Điều này cũng đặt ra câu hỏi phải chăng thông tin về quá trình học tập của Joshua Wong chưa được nói đến đầy đủ và bao quát. Nếu bản thân em, gia đình dấu diếm về điều này thì dụng ý của nó là gì? Và như thế, rõ ràng những điều Joshua Wong đang nắm giữ với vai trò thủ lĩnh đang mâu thuẫn với chính năng lực, phẩm chất và sự trải nghiệm đời sống của em! Những người quan tâm có quyền nghi ngờ về một thế lực, một "chỗ dựa" nào đó đứng đằng sau và Joshua Wong chỉ là một hình tượng được dựng lên để thu hút, tập hợp những người tham gia biểu tình.








Sau thông tin cáo buộc "Tình báo Mỹ đưa cách mạng màu đến Hồng Kong" của một tờ báo đến từ nước Nga ít nhiều đã cung cấp cho những người quan tâm về một âm mưu của Mỹ nhằm gây rối loạn tình hình chính trị tại Hồng Kông. Và nếu ai đó đã từng được tiếp cận những thông tin về các cuộc Cách mạng màu nổ ra tại Đông Âu, Trung Đông và Bắc Phi thì chắc chắn sẽ nhận ra sự quan thuộc về mô típ, hình thức diễn ra: Đi đầu luôn là giới trẻ, lực lượng tiên phong cả về trí tuệ và sức vóc; những cuộc biểu tình ban đầu diễn ra trong hòa bình sẽ nhanh chóng được đẩy lên cao thành những hành động gây hấn, ẩu đả nếu Chính quyền không đáp ứng yêu sách hay có động thái ngăn cản phe biểu tình. Và có một chi tiết hết sức thú vị là sau khi Chính quyền bị lật đổ, phe biểu tình thắng thế và kiểm soát được tình hình thì Mỹ và các nước đồng minh sẽ lộ diện với tư cách là lực lượng trợ giúp cho lực lượng biểu tình trong cách quản lý, điều hành chính quyền lâm thời trước khi có một Chính phủ mới ra đời với hình thức bầu cử Phổ thông đầu phiếu.



Trong trường hợp cáo buộc của bài báo đến từ Nước Nga là sự thật thì Hồng Kong hiện tại đang ở giai đoạn giữa. Tuy nhiên, điểm khác biệt là nếu như ở Bắc Phi, Đông Âu hay Trung Đông thì vai trò của người Mỹ, đồng minh được giữ cho đến phút chót thì ở Hồng Kong nó đã bị bại lộ có phần chóng vánh.


Như một phản ứng có tính hệ thống và dây chuyền, vai trò của Joshua Wong nhanh chóng bị đặt ra những dấu hỏi lớn. Báo chí Trung Quốc nhanh chóng đi tìm và giải mã mối liên hệ giữa Joshua Wong và lực lượng tình báo Mỹ - những người được cho là kiến trúc sư đại tài làm rung chuyển cả Hồng Kong và đe dọa trực tiếp tới lợi ích, tầm ảnh hưởng của người Mỹ tại đây. Trong một nỗ lực như thế, báo Hoàn Cầu - cơ quan nhân dân Nhật báo tại Trung Quốc đã bước đầu công bố những tư liệu mới nhất về Joshua Wong.


Theo Soha.vn, "Tờ Hoàn Cầu đăng tải những thông tin cáo buộc Joshua Wong - thủ lĩnh hoạt động bãi khóa của học sinh sinh viên Hồng Kông - chính là "sản phẩm" được Mỹ nuôi dưỡng từ lâu.


Theo đó, Joshua Wong sinh vào tháng 10/1996 trong một gia đình Cơ Đốc giáo, ông Hoàng Vĩ Minh – cha của Joshua – là một thành viên Đảng Công Dân, do đó gia đình Joshua Wong có giá trị quan nghiêng về Anh, Mỹ.


Cũng theo bài viết trên, Đảng Công Dân đã ngầm hỗ trợ Joshua Wong cùng các “hậu duệ” của Đảng này thành lập nên Scholarism. Năm 2012, Joshua tham gia cơn bão phản đối giáo dục của Trung Quốc và ngay lập tức trở nên nổi tiếng. Sau đó Mỹ đã “nhắm trúng” Joshua Wong và muốn bồi dưỡng cậu học sinh ưu tú này".


Hoàn Cầu cũng dẫn một thông tin khác từ bài bình luận trên, rằng hồi tháng 3 năm nay, Joshua Wong tiếp tục nhận được khoản tiền 1.600.000 Dollar Hồng Kông từ phía Mỹ. Ngoài ra cậu học sinh này cùng với những người khác còn được mời tới tham quan tàu chiến của Mỹ và được Thủy quân lục chiến Mỹ huấn luyện. Ngoài ra, bài viết trên Văn Hội Báo còn cho biết, để Joshua Wong được yên tâm làm “tốt thí” trong cuộc vận động “Chiếm Trung Hoàn”, Mỹ còn hứa hẹn sẽ thu xếp để cậu học sinh này tới Anh hoặc Mỹ học nếu có vấn đề tại Hồng Kông".


Bất kỳ ai cũng hiểu rằng, Hoàn Cầu có động cơ khi viết về những điều nói trên bởi họ được yêu cầu làm như thế. Nó cũng giống với cách họ từng làm trong m tờột chiến dịch truyền thông chống lại báo chí Nhật Bản, Việt Nam khi Trung Quốc bị cáo buộc bất chấp luật pháp quốc tế trong các tranh chấp liên quan. Do vậy, có thể những thông ktin về Joshua Wong do tờ báo này bịa đặt và hư cấu để hạ bệ uy tín của người đứng đầu phong trào biểu tình đang làm rung chuyển cả Hồng Kong. Tuy nhiên, hẳn ai có thể thấy rằng, xuất phát điểm để cho ra đời thông tin nói trên về Joshua Wong không phải từ báo Hoàn Cầu. Họ chỉ thực sự vào cuộc để giãi mã về Joshua Wong sau khi một tờ báo của nước Nga RIA Novosti đưa ra bằng chứng về mối liên hệ giữa thành phần chủ chốt của lực lượng biểu tình và tình báo Mỹ. Nói như thế để thấy rằng, có thể sau thông tin do Hoàn Cầu đưa ra có thể những ai quan tâm đến Hồng Kong chưa thể tin ngay vì những tì vết mà tờ báo đã mắc phải trong quá khứ; tuy nhiên cũng nên thấy rằng, tờ báo này sẽ không dại gì lấy một trò đùa không đâu ra để đùa giỡn với cơn thịnh nộ khủng khiếp từ số đông người này.

Mẹ Đốp

Mời bình