Âm mưu và thủ đoạn cơ bản của rận chủ lợi dụng dân chủ - nhân quyền

Rận chúa 20 tháng 10, 2014 Mời bình
"Dân chủ - nhân quyền" là vấn đề chính trị, xã hội hết sức rộng lớn, nhạy cảm và phức tạp. Lợi dụng vấn đề nhân quyền đã và đang trở thành một nội dung then chốt bao trùm lên các hoạt động chống phá Đảng và nhà nước ta của các thế lực thù địch trong và ngoài nước theo phương thức diễn biến hòa bình.



Âm mưu cơ bản của các thế lực thù địch là thông qua hoạt động lợi dụng vấn đề nhân quyền để từng bước vô hiệu hóa, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chuyển hóa toàn diện chế độ chính trị ở Việt Nam theo quỹ đạo Mỹ và phương Tây. Trong đó đáng chú ý là những âm mưu cụ thể sau đây:

- Sử dụng vấn đề nhân quyền như một “công cụ”, “vỏ bọc” để can thiệp, gây sức ép, tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng, thể chế chính trị nhằm vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản ở Việt Nam.

Đây là chủ trương thống nhất của các thế lực thù địch, là cơ sở để chúng lợi dụng tiến hành các biện pháp chống phá toàn diện, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam, đồng thời kích thích, hỗ trợ các phần tử lợi dụng tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền chống phá ta. Mỹ và các nước phương Tây tìm cách thức đẩy Việt Nam mở rộng các quyền tự do cá nhân,tự do tôn giáo, dân tộc, tự do ngôn luận, bày tỏ chính kiến, yêu cầu ta giảm bớt sự kiểm soát của nhà nước đối với kinh tế, nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam phát triển. Mỹ và các nước thù địch bên ngoài gia tăng sức ép với ta trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao và kinh tế, thương mại, đặc biệt tăng cường lợi dụng chiêu bài “tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền” để răn đe, gây sức ép với hy vọng Việt Nam sẽ từng bước thay đổi tiến tới ủng hộ và đi theo quỹ đạo của Mỹ.

- Dùng vấn đề nhân quyền làm “khẩu hiệu, ngọn cờ” để liên kết, tập hợp lực lượng nhằm hình thành các tổ chức, phong trào đối lập với Đảng và nhà nước Việt Nam.

Có thể nói hình thành lực lượng đối lập ở Việt Nam là một mục tiêu cơ bản, lâu dài của các thế lực thù địch đối với nước ta để thực hiện âm mưu chuyển hóa, lật đổ chế độ ở Việt Nam trong chiến lược “diễn biến hòa bình”. Để hình thành lực lương đối lập chúng có thể thông qua nhiều hình thức, con đường tác động, núp dưới nhiều chiêu bài khác nhau, song cơ bản nhất, thuận lợi nhất là thông qua chiêu bài tự do, dân chủ , nhân quyền bởi nó có thể che đậy được bản chất phản động, dễ lôi kéo, lừa bịp quần chúng và dễ tranh thủ được sự ủng hộ từ bên ngoài.

- Lợi dụng vấn đề nhân quyền tác động trên lĩnh vực dân tộc và tôn giáo gây mất ổn định chính trị, tạo cớ can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của ta, gây sức ép buộc Việt Nam phải chấp nhận các yêu sách về vấn đề nhân quyền của Mỹ và phương Tây.

Tôn giáo, dân tộc là một trong những lĩnh vực chính trị xã hội phức tạp và nhạy cảm. Lợi dụng vấn đề quyền con người tác động chống phá Việt Nam trên lĩnh vực tôn giáo, dân tộc của các thế lực thù địch là một trong những hướng tác động nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh chính trị, sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của nước ta hiện nay.

Hiện nay, các lực lượng thù địch nhìn nhận tôn giáo ở Việt Nam như một lực lượng chính trị có thể “đối trọng” với Đảng Cộng sản Việt Nam và đang hậu thuẫn cho số đối tượng chống đối trong các tôn giáo cả về tinh thần và vật chất, phục vụ cho âm mưu sử dụng tôn giáo làm lực lượng thúc đẩy nhanh tiến trình “dân chủ hoá” nhằm làm thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Chính sự hậu thuẫn này là nhân tố kích động số phần tử quá khích trong tôn giáo có thái độ thách đố với chính quyền, như: Chúng có ý đồ thành lập “Uỷ ban liên tôn chống cộng”, lôi kéo tín đồ, tụ tập đông người, xúi giục biểu tình, gây rối dẫn tới bạo loạn để chờ bên ngoài can thiệp.

Triệt để lợi dụng tôn giáo trong nước, nhất là số cực đoan, quá khích trong công giáo, phật giáo Ấn Quang, phật giáo Hoà Hảo,... lợi dụng những diễn biến phức tạp trên thế giới, hoạt động ngày càng quá khích hơn; câu kết với các thế lực thù địch bên ngoài lôi kéo, tập hợp tín đồ để kích động biểu tình, gây rối, tạo cớ cho bên ngoài can thiệp. Sự kiện xảy ra ở giáo xứ Mỹ Yên – Nghệ An là một ví dụ điển hình.

- Dùng vấn đề nhân quyền để kích động các hoạt động chống đối Đảng và Nhà nước nhằm tạo ra sự rối loạn, gây mất ổn định chính trị xã hội ở nước ta và khi có thời cơ và điều kiện sẽ đẩy tới hoạt động bạo loạn, lật đổ chế độ xã hội chũ nghĩa Việt Nam.

Thực hiện âm mưu này, các thể lực thù địch lợi dụng triệt để, khai thác những vấn đề tiêu cực, phức tạp trong đời sống xã hội, những yếu kém, bất cập, sơ hở thiếu sót trong việc ban hành và thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền con người, khai thác tâm lý, tâm trạng bất bình, bất mãn của một bộ phận quần chúng nhân dân, cán bộ đảng viên để kích động, lôi kéo quần chúng nhân dân vào các hoạt động chống đối Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt hiện nay, chúng đã và đang lợi dụng, khai thác tình trạng quan liêu, tham nhũng, tình trạng vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân của một bộ phận cán bộ công chức, lợi dụng mâu thuẫn xã hội, lợi dụng những vấn đề phức tạp trong tôn giáo, dân tộc thiểu số, lợi dụng những thiếu sót yếu kém trong việc ban hành và thực hiện các chính sách có liên quan đến các tầng lớp trí thức, văn nghệ sĩ, học sinh , sinh viên và các chính sách liên quan đến tôn giáo, dân tộc, nông nghiệp, nông thôn...để kích động các hoạt động chống đối dưới chiêu bài dân chủ, nhân quyền.

Hải Trang,

Mời bình