PHẠM LÊ VƯƠNG CÁC: HÃY ĐỪNG XÚI TRẺ CON ĂN CỨT GÀ

Rận chúa 5 tháng 10, 2015 Mời bình
PHẠM LÊ VƯƠNG CÁC: HÃY ĐỪNG XÚI TRẺ CON ĂN CỨT GÀ

Việt Nguyễn
“Các em nhớ kỹ nhé, theo Khoản 5, Điều 21, Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em có quy định về bổn phận cho các em thế này: Trẻ em có bổn phận yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế.

Thú thật với các em, anh năm nay đã 29 tuổi, được học qua 3 trường đại học khác nhau, đi qua gần một chục quốc gia trên thế giới, nhưng cho tới giờ này anh cũng chẳng biết “xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế” là cái quái gì nữa.
… Anh không thể làm gì hơn ngoài việc chửi cha mấy ông bà có cái đầu bã đậu đi trao cho các em cái bổn phận này. Anh chỉ biết cầu chúc cho các em được mau chóng lớn như anh để thoát được cái bổn phận nay…”
Đó là những dòng “tâm sự” trên facebook cá nhân của Phạm Lê Vương Các (người vừa bị Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội từ chối nhận học vì không đủ tiêu chuẩn) nhân ngày tết Trung thu của các em thiếu nhi vừa qua.
Nếu như, trước đây khi nghe việc Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội từ chối không cho Phạm Lê Vương Các nhập học vào trường, cùng những bài viết trên các trang mạng về Phạm Lê Vương Các và quyết định của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cá nhân tôi còn có những hoài nghi xung quanh sự việc này, nhưng thực sự khi đọc dòng status kia của Phạm Lê Vương Các thì với tôi, việc anh ta không được nhận vào học tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cũng là chuyện hoàn toàn xứng đáng.

Tự giới thiệu là học 3 trường đại học, được đi tới hàng chục quốc gia trên thế giới, nhưng một điều tưởng chừng đơn giản nhất với một công dân, với một con người đó là bổn phận làm người, bổn phận với gia đình, cha mẹ, với quê hương, đất nước mà Phạm Lê Vương Các cũng không biết thì rõ ràng sự học của anh ta đúng là có vấn đề.
Một người con sinh ra và lớn lên phải làm tròn bổn phận của mình đối với ông bà, cha mẹ, đó là yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình. Một người làm trò phải làm tròn bổn phận của mình đó là kính trọng thầy giáo, cô giáo, lễ phép với người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè. Làm công dân một nước phải có bổn phận yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc…

Thế mà tự vỗ ngực đắc trí giới thiệu là đã 29 tuổi, đã học đến 3 trường đại học, đi qua gần chục quốc gia. Đúng là càng khua môi múa mép thì càng có cơ hội để thiên hạ thấy được cái ngu và dốt của con người này.
Cái ngu và dốt ở đây của Phạm Lê Vương Các, đó là anh ta đã đánh tráo bổn phận và trách nhiệm của trẻ em trong Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em. Phạm Lê Vương Các chỉ giỏi ở chỗ, anh ta đã khéo léo cắt ghép để làm gián đoạn ý nghĩa của cụm từ trẻ em phải có bổn phận “có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế”.
Nhưng anh ta đã quên mất rằng, trẻ em được quy định trong Luật này là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi. Trong khi đó, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật này là “cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, gia đình và công dân Việt Nam; tổ chức nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam; trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó”.

Điều đó có nghĩa rằng, những quy định về bổn phận dành cho trẻ em kia không phải là trách nhiệm đối với trẻ em mà là mục tiêu giáo dục đối với trẻ em. Để đạt được mục tiêu đó, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội, gia đình, công dân phải có trách nhiệm trong trong việc giáo dục đối với trẻ em, chứ không phải là văn bản luật quy định “trách nhiệm trẻ em”.

Từng là một sinh viên chuyên ngành Luật, Phạm Lê Vương Các phải hiểu điều đó rõ hơn ai chứ? Thế nhưng, chẳng biết vì vô tình hay cố ý mà Các đã bỏ qua điều đó để đánh đồng giữa bổn phận và trách nhiệm trẻ em.
Từng là sinh viên khoa Luật, Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, từng theo học khóa huấn luyện về “đấu tranh bất bạo động”, “thúc đẩy xã hội dân sự” do Trịnh Hội (cầm đầu tổ chức VOICE - tổ chức ngoại vi của “Việt tân” ở Philippine) tổ chức, từng cùng với ông Nguyễn Quang A tổ chức các hội thảo, khóa huấn luyện về cách thức khai thác các cơ chế nhân quyền quốc tế để bảo vệ đám chống đối trong nước với danh nghĩa “bảo vệ nhà bảo vệ dân quyền”, Phạm Lê Vương Các phải là người hiểu hơn ai chứ?

Thế nhưng, Phạm Lê Vương Các đã đánh đồng, đã cố tình cắt đoạn “xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế” từ đoạn câu hoàn chỉnh là trẻ em phải có bổn phận “có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế”, thể hiện rõ một điều rằng, thực ra anh ta chẳng biết gì về pháp luật.
Đúng là đã ngu và dốt lại còn lên mặt dạy đời. Đừng có đầu độc và xúi trẻ con ăn cứt gà bằng cái trò này Phạm Lê Vương Các.

Mời bình